A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giáo án trò chơi chữ cái o. ô, ơ, a, ă, â

Giáo án

Làm quen với chữ cái

        Đề tài: Ôn nhóm chữ cái o,ô,ơ,a,ă,â

        Đối tượng : Mẫu giáo lớn A2

        Số lượng trẻ: 20 - 24 trẻ

        Thời gian: 30 - 35 phút

        Ngày soạn: 23/10/2018

        Ngày dạy: 26/10/2018

        Người soạn: Kiều Thị Hồng Thanh

        Người dạy: Kiều Thị Hồng Thanh

I.Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng , rõ âm các chữ cái:o,ô,ơ, a, ă, â thông qua các trò chơi

- Trẻ biết thêm nhiều từ có chứa chữ cái o,ô,ơ,a,ă,â

2. Kỹ năng:

 - Trẻ biết chơi các trò chơi với chữ cái o,ô,ơ,a,ă, â và chơi đúng luật.

- Trẻ có kỹ năng phát âm đúng âm chữ cái o,ô,ơ,a,ă,â.

- Trẻ củng cố thêm 1 số kỹ năng thực hành cuộc sống: xâu, gắp, kẹp…phối hợp rèn luyện các giác quan: xúc giác, thị giác, thính giác

- Trẻ mạnh dạn, tự tin hoạt động theo nhóm.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú với giờ học, có thái độ tích cực với việc làm quen chữ cái.

- Tôn trọng luật chơi. Hợp tác, đoàn kết với bạn.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của cô:

- Hộp bí mật, các nét chữ rời

- Xúc sắc,

- Nhạc các bài hát: Nhà của tôi, Niềm vui gia đình, Gia đình nhỏ, hạnh phúc to

2. Đồ dùng của trẻ:

- Bộ nét chữ rời, bảng ghép chữ.

- Bộ tranh có gắn thẻ từ chứa chữ o,ô,ơ,a,ă,â.

- Hộp quả bông. Kẹp, đũa

- Tranh có từ, kẹp chữ

-Bài thơ, bài báo có từ chứa chữ

- Chơi theo nhóm:

+Nhóm1:Tranh có từ đi kèm, kẹp các màu, bút sáp màu

+ Nhóm 2: Gắp quả bông tạo chữ

+ Nhóm 3: Chữ rỗng a, ă, â; bút màu các loại, nguyên liệu tạo hình, keo để trẻ gắn đính, trang trí chữ rỗng.

+ Nhóm 4: Gạo, cát, cúc áo, hột hạt để tạo ra chữ

  III. Cách tiến hành:

1. Ổn định tổ chức:

- Giới thiệu khách

- Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Hộp quà bí mật”

- Lật mở hộp quà khám phá các chữ cái bên trong

- Trong hộp quà có gì? Vì sao con biết

- Có thể làm gì với những chữ cái này?

- Cô mời tất cả lớp mình tham gia vào chương trình “ Vui cùng chữ cái”

2. Phương pháp , hình thức tổ chức:

- TC1: “Ai thông minh hơn”:

Cho trẻ về 4 nhóm thảo luận, dùng nét chữ ghép thành những chữ cái mà trẻ đã học lên bảng cho các bạn cùng xem ( thời gan là 1 bản nhạc)

- Mời từng nhóm đọc chữ cái mình vừa ghép

- Cho trẻ đọc lại to, rõ chữ cái o,ô,ơ,a,ă, â.

- TC2: “Ai nhanh hơn” (Gạch chân các từ đã học trong bài thơ)

+ Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội. Lần lượt từng bạn của mỗi đội bật liên tục vào 5 vòng chạy lên gạch chân những chữ đã học có trong bài thơ “ Quạt cho bà ngủ” – Thạch Quỳ

+ Luật chơi:Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào gạch đúng và được nhiều chữ cái hơn thì đội đó giành chiến thăng. Trong quá trình bật, bạn nào giẫm lên vòng là phạm quy và con chữ đó không được tính.

- TC3: “ Xúc xắc kỳ diệu”.

- Cách chơi: Cho trẻ ngồi thành vòng tròn .Khi cô tung xúc xắc chữ cái nào thì cả lớp đọc to chữ cái đó lên. Kêt thúc trò chơi cô động viên khen ngợi trẻ.

- TC4: “Chọn bóng theo yêu cầu”:

- Cách chơi: chia trẻ làm 2 đội . Lần lượt từng trẻ của mỗi đội chạy lên chọn bóng có chứa các chữ cái o,ô,ơ,a,ă,â. Yêu cầu đội 1 chọn bóng có chứa chữ cái o,ô,ơ. Đội 2 chọn bóng có chứa chữ cái a,ă,â.

+ Luật chơi: trò chơi diễn ra trong vòng 1 bản nhạc. .Sau bản nhạc đội nào chọn được nhiều bóng theo yêu cầu của cô hơn thì đội đó giành chiến thắng.

- Sau mỗi trò chơi, cô cùng trẻ kiểm tra kết quả. Động viên, khen ngợi trẻ.

- TC5: TC lồng ghép kỹ năng thực hành cuộc sống và phát triển các giác quan:

Cô chia trẻ về 4 nhóm:

+ Nhóm 1: gắp quả bông xếp chữ o.ô.ơ,a,ă,â.

- Nhắm mắt dùng tay phát hiện chữ o,ô,ơ,a,ă,â.

+ Nhóm 2: Tìm các chữ cái o,ô,ơ, a,ă,â có trong từ dưới tranh và kẹp với nhóm chữ o,ô,ơ,a,ă,â.

+ Nhóm 3: Trang trí chữ rỗng o,ô,ơ,a,ă,â.

+ Nhóm 4: Tạo hình nhóm chữ o,ô,ơ,a,ă,â trên gạo, cát, hột hạt

3. Kết thúc: Cô nhận xét giờ học và cho trẻ thu dọn lớp học


Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 103
Tháng trước : 2.856