A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án Làm quen với toán

Đề tài: Đo bức ảnh bằng các đơn vị đo

Đối tượng : Mẫu giáo lớn A1

Số lượng trẻ: 20 - 24 trẻ

Thời gian: 30 - 35 phút

Ngày soạn: 12/11/2020

Ngày dạy: 13/11/2020

Người soạn: Kiều Thị Hồng Thanh

          Người dạy: Kiều Thị Hồng Thanh

I.Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết đo độ dài bức ảnh bằng các đơn vị đo khác nhau

- Trẻ hiểu ý nghĩa của phép đo: đo bức ảnh bằng các đơn vị đo khác nhau thì sẽ cho kết quả khác nhau.

-  Bước đầu cho trẻ làm quen với tư duy sơ đồ (Vẽ bản thiết kế)

2. Kỹ năng:

- Trẻ có kĩ năng đo và diễn đạt từ chính xác kết quả đo “chiều cao của vật bằng …chiều ngang …”.

       - Trẻ có kỹ năng giao tiếp: nói rõ ràng, mạch lạc.

       - Trẻ có kỹ năng hợp tác nhóm.

 - Trẻ có kỹ năng phản biện

3. Thái độ:

- Trẻ có thái độ tích cực trong học tập.

        - Trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động.

II. Chuẩn bị

1.Đồ dùng của cô:

      - Lớp học trang trí theo chủ đề sự kiện.

      - Máy tính.

2. Đồ dùng của trẻ:

      - Các ảnh gia đình trẻ.

      - Các loại thước đo.

      - Giấy A3, A4, bút sáp, bút ke.

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức:

- Giới thiệu khách.

- Cho trẻ xem lại một số hoạt động của buổi trước.

- Dẫn dắt vào bài

2. Phương pháp, hình thức tổ chức:

* Phần thứ nhất: “Đo thông số của bức ảnh”

- Cho trẻ về 4 nhóm: Đo thông số của tấm ảnh và ghi lại tất cả những thông số liên quan đến tấm ảnh:  

+ Ảnh có chiều cao bao nhiêu?

+ Ảnh có chiều ngang bao nhiêu?

- Cho từng nhóm trẻ lên chia sẻ.

+ Đội trưởng của nhóm sẽ giới thiệu về kết quả đo của nhóm mình.

- Cho các nhóm trẻ phản biện lẫn nhau.

Một số câu hỏi quan trọng:

+ Ảnh có hình dạng gì?

+ Ảnh để dọc hay ngang?

+ Ảnh có bao nhiêu cạnh? (Cho trẻ đếm)

+ Ảnh làm bằng chất liệu gì?

+ Chụp ảnh để làm gì?

+ Bạn dùng thước đo gì để đo?

+ Bạn đo như thế nào?

+ Ai là người đo?

+ Vì sao lại có các kết quả khác nhau?

+ Tại sao bạn lại đo có 2 cạnh?

+ Bạn có thể đo bằng thước đo khác nữa không?

* Phần thứ hai: vẽ thiết kế mô hình khung ảnh trên giấy A3.

- Các nhóm thảo luận xem làm thế nào để thỏa mãn các tiêu chí của khung ảnh: phải để vừa được ảnh, như vậy khung ảnh sẽ phải to hơn tấm ảnh.

- Từ các thông số của bức ảnh, trẻ sẽ phải vẽ thiết kế mô hình khung ảnh to hơn ảnh thật.

- Sau khi vẽ xong trẻ sẽ đo và ghi lại thông số của mô hình khung ảnh.

- Cho các nhóm trẻ chia sẻ bản thiết kế.

- Cho các nhóm trẻ thảo luận, phản biện nhau.

+ Tại sao khung ảnh của bạn lại to hơn?

+ Ai là người đã vẽ bản thiết kế?

+ Các bạn sẽ dùng chất liệu gì để thiết kế khung ảnh?

+ Bạn làm thế nào để trưng bày khung ảnh?...

3. Kết thúc:

- Cô n/x tiết dạy .

- Chào khách và chuyển hoạt động.

 

- Trẻ chào khách

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

-  Trẻ thực hiện

 

- Trẻ phản biện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 - Trẻ tự thảo luận

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chia sẻ.

- Trẻ phản biện.

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chào khách và thu dọn đồ dùng.

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Đỗ Thị Nhung
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 81
Hôm qua : 45
Tháng trước : 1.726