Giáo án Làm quen với toán
Đề tài: Đo bức ảnh bằng các đơn vị đo
Đối tượng : Mẫu giáo lớn A1
Số lượng trẻ: 20 - 24 trẻ
Thời gian: 30 - 35 phút
Ngày soạn: 12/11/2020
Ngày dạy: 13/11/2020
Người soạn: Kiều Thị Hồng Thanh
Người dạy: Kiều Thị Hồng Thanh
I.Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đo độ dài bức ảnh bằng các đơn vị đo khác nhau
- Trẻ hiểu ý nghĩa của phép đo: đo bức ảnh bằng các đơn vị đo khác nhau thì sẽ cho kết quả khác nhau.
- Bước đầu cho trẻ làm quen với tư duy sơ đồ (Vẽ bản thiết kế)
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kĩ năng đo và diễn đạt từ chính xác kết quả đo “chiều cao của vật bằng …chiều ngang …”.
- Trẻ có kỹ năng giao tiếp: nói rõ ràng, mạch lạc.
- Trẻ có kỹ năng hợp tác nhóm.
- Trẻ có kỹ năng phản biện
3. Thái độ:
- Trẻ có thái độ tích cực trong học tập.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động.
II. Chuẩn bị
1.Đồ dùng của cô:
- Lớp học trang trí theo chủ đề sự kiện.
- Máy tính.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Các ảnh gia đình trẻ.
- Các loại thước đo.
- Giấy A3, A4, bút sáp, bút ke.
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức: - Giới thiệu khách. - Cho trẻ xem lại một số hoạt động của buổi trước. - Dẫn dắt vào bài 2. Phương pháp, hình thức tổ chức: * Phần thứ nhất: “Đo thông số của bức ảnh” - Cho trẻ về 4 nhóm: Đo thông số của tấm ảnh và ghi lại tất cả những thông số liên quan đến tấm ảnh: + Ảnh có chiều cao bao nhiêu? + Ảnh có chiều ngang bao nhiêu? - Cho từng nhóm trẻ lên chia sẻ. + Đội trưởng của nhóm sẽ giới thiệu về kết quả đo của nhóm mình. - Cho các nhóm trẻ phản biện lẫn nhau. Một số câu hỏi quan trọng: + Ảnh có hình dạng gì? + Ảnh để dọc hay ngang? + Ảnh có bao nhiêu cạnh? (Cho trẻ đếm) + Ảnh làm bằng chất liệu gì? + Chụp ảnh để làm gì? + Bạn dùng thước đo gì để đo? + Bạn đo như thế nào? + Ai là người đo? + Vì sao lại có các kết quả khác nhau? + Tại sao bạn lại đo có 2 cạnh? + Bạn có thể đo bằng thước đo khác nữa không? * Phần thứ hai: vẽ thiết kế mô hình khung ảnh trên giấy A3. - Các nhóm thảo luận xem làm thế nào để thỏa mãn các tiêu chí của khung ảnh: phải để vừa được ảnh, như vậy khung ảnh sẽ phải to hơn tấm ảnh. - Từ các thông số của bức ảnh, trẻ sẽ phải vẽ thiết kế mô hình khung ảnh to hơn ảnh thật. - Sau khi vẽ xong trẻ sẽ đo và ghi lại thông số của mô hình khung ảnh. - Cho các nhóm trẻ chia sẻ bản thiết kế. - Cho các nhóm trẻ thảo luận, phản biện nhau. + Tại sao khung ảnh của bạn lại to hơn? + Ai là người đã vẽ bản thiết kế? + Các bạn sẽ dùng chất liệu gì để thiết kế khung ảnh? + Bạn làm thế nào để trưng bày khung ảnh?... 3. Kết thúc: - Cô n/x tiết dạy . - Chào khách và chuyển hoạt động. |
- Trẻ chào khách - Trẻ quan sát
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ phản biện
- Trẻ tự thảo luận
- Trẻ chia sẻ. - Trẻ phản biện.
- Trẻ lắng nghe - Trẻ chào khách và thu dọn đồ dùng. |